Archive for Tháng Mười Một 29th, 2009

Nhân đọc bài ” Lúa vẫn trĩu hạt trên đất Phù Tang” của nhà báo Lê Thanh Phong đăng bên nhà Dr. Phil,nhớ ra chuyện ni.

Một ngày nọ, bỗng nhiên tôi nhận được cú điện thoại từ một người bạn nhờ giúp đỡ một người bà con làm về môi trường đô thị ở quê nhà đang ở N.  dự một cuộc tập huấn 2 tuần  dành cho các bác làm trong ngành này. Khỏi phải nói thì chúng ta quá hiểu là vấn đề quản lý môi trường đô thị: xử lý rác thải, làm sao cho đô thị sạch đẹp..đang có nhiều bức xúc đúng không nào?

Các bác ni đi tập huấn về thể nào không ít thì nhiều cũng sẽ áp dụng những kiến thức đã học để nâng cao trình độ quản lý, điều hành của mình đặng làm cho các đô thị của chúng ta từ thành thị đến nông thôn sạch hơn, đẹp hơn đây! Một niềm vui nho nhỏ nhẹ nhàng lan tỏa trong tôi! Cám ơn các bác N quá!

Tôi hẹn một ngày Chủ Nhật đến dẫn các bác đi chơi. Lòng rộn ràng nghĩ: các bác về quê sẽ làm đổi mới bộ mặt vệ sinh, môi trường của quê mình thì mình cũng quá vui đóng góp phần nhỏ là giúp các bác đi thăm thú xung quanh  vừa là thư giãn, vừa biết thêm thực tế.

Đến nơi gặp các bác đang quây quần chờ đợi. Một bác than phiền:

– Hôm nọ sang chiều Chủ Nhật rồi sáng thứ 2 là học luôn. Hôm qua thứ 7 cũng phải đi tham quan một mô hình xử lý vấn đề rác thải. Có mỗi hôm nay được đi chơi đây.

Các bác khác:

– Đã cho sang đây thì phải cho người ta thời gian thoải mái đi chơi tí,toàn bắt học.

Một bác khác:

– Ôi bảo học thì học thôi, chứ làm sao áp dụng được ở quê mình. N khác, mình khác.

Một bác:

– Khổ quá,  chúng ta thì nghĩ sang đây để đi chơi ai dè người N lại nghĩ chúng ta sang đây để đi học!

Các bác hòa thành bản đồng ca:

– Đúng, đúng nhầm nhọt về cơ bản.

Và tôi nghe trong tôi tiếng đổ vỡ loảng xoảng của giấc mơ ” sạch -đẹp” sớm đến! thật đáng tiếc khi có những cơ hội học tập như thế nhưng mà một số các bác nhà mình không biết tận dụng và trân trọng. Tất nhiên N. khác ta, nhưng tôi không nghĩ là không thể áp dụng được một cái gì nếu người ta thật sự muốn học và muốn làm việc tốt hơn.Nghĩ người ta đã công phu lựa chọn những bài giảng thực tế, hữu ích để truyền kinh nghiệm cho mình, thế nhưng ra khỏi phòng họp thì kiến thức đó cũng bay theo gió về trời luôn..thật lãng phí!

Read Full Post »